ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อผิดพลาดที่พบเห็นและจุดที่ต้องแก้ไข  (อ่าน 37114 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gon

  • Administrator
  • Newbie
  • *****
  • กระทู้: 18
    • ดูรายละเอียด
    • ศูนย์กลางคณิตศาสตร์ไทย
ข้อผิดพลาดที่พบเห็นและจุดที่ต้องแก้ไข
« เมื่อ: เสาร์ 23 กรกฎาคม 2011 21:05:46 »
ในหัวข้อนี้ จะแจ้งรายละเอียดที่ผิดพลาด เพื่อแก้ไขในการจัดพิมพ์ครั้งถัดไป (ถ้ามี) ถ้าท่านพบเห็น กรุณาแจ้งมาด้วยนะครับ.  ;)

หน้าที่ 1 ถึง หน้าที่ 12 : แก้จาก Mathematical แก้เป็น Mathematics

หน้าที่ 4 : บรรทัดที่ 7 นับจากด้านล่าง ซ้ายมือสุด แก้จาก บทวาม เป็น บทความ

หน้าที่ 12 : สารบัญซ้ายมือ แก้จาก TEMIC 2003 หน้าที่ 4 แก้เป็น หน้าที่ 24

หน้าที่ 12 : สารบัญซ้ายมือ แก้จาก IEMIC 2004 หน้าที่ 7 แก้เป็น หน้าที่ 27

หน้าที่ 14 : พื้นที่ผิวทรงกระบอก แก้จาก $2\pi rh$ เป็น $2\pi rh + 2\pi r^2$ หรือแก้จาก พื้นที่ผิวทรงกระบอก เป็น พื้นที่ผิวข้างทรงกระบอก ก็ได้

หน้าที่ 17 : บรรทัดที่ 6 นับจากด้านล่าง แก้จาก $n>p^k$ เป็น $n \ge p^k$

หน้าที่ 23 : บรรดทัดที่ 6 แก้จาก ครั้งที่ 2 จัดที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็น ครั้งที่ 2 จัดที่ประเทศอินเดีย

หน้าที่ 45 : ข้อที่ 12 รูปที่แรเงาของวงกลมบนสุด แรเงาผิด แก้จาก ที่แรเงาด้านล่าง เป็น แรเงาส่วนกลับ

หน้าที่ 45 : ข้อที่ 13 บรรทัดที่ 4 โจทย์ไม่ครบ ให้เพิ่มประโยค "ถ้าเดินขึ้นบันไดได้ทีละ 1 ก้าวหรือ 2 ก้าวเท่านั้น" ลงไปในตอนท้ายสุดของโจทย์

หน้าที่ 77 : ข้อที่ 5 Emic 2004 แก้จาก 2 เป็น 1 (ตรวจพบโดย เซตสึโอะ, เด็กชายศิรธีร์ วัฒนสุรีย์พจน์)

หน้าที่ 78 : บรรทัดที่ 2 นับจากด้านล่าง ข้อ 10. แก้จาก 6 เป็น 5 (ตรวจพบโดยคุณ Mobius@mathcenter.net)

หน้าที่ 79 : บรรทัดที่ 2 นับจากด้านล่าง ข้อ 11. แก้จาก 16:27 เป็น 100:147 (ตรวจพบโดยน้องเอ้)

หน้าที่ 80 : บรรทัดที่ 2 แก้จาก 2 วิํีีธี เป็น 1 วิธี (เนื่องจาก A ต้องมีค่ามากที่สุด แต่คำตอบของกรณีที่ 4 นั้น ค่าของ A ไม่ได้มากทีุ่สุด)

บรรทัดที่ 4 : ตัด ข้อความ และ B = 33, D = 38 ทิ้ง

หน้าที่ 81 : บรรทัดที่ 5 นับจากข้างล่าง ข้อ 2. แก้จาก 11,111,223 เป็น 11,111,128 (ตรวจพบโดย น้องเอ้ กมลลักษณ์ วัฒนาพิทักษ์กุล ป.5 เซนต์โยเซฟคอนเวนต์)

หน้าที่ 96 : บรรทัดที่ 4 แก้จาก จากนั้นจับคู่ได้จะทั้งหมด เป็น จากนั้นจับคู่จะได้ทั้งหมด

หน้าที่ 98 :

บรรทัดที่ 6 : ตัดสมการ $\frac{พื้นที่ \bigtriangleup  BCE}{พื้นที่ \bigtriangleup  BDC} = \frac{1}{2}$ ทิ้ง

บรรทัดที่ 8 : แก้จาก สมการ (2) หมายความว่า เป็น สมการ (1) หมายความว่า

หน้าที่ 103 : บรรทัดที่ 5, 6 นับจากด้านล่าง

แก้จาก $\frac{31513}{408} = 77 + \frac{97}{714}$ เป็น $\frac{31513}{408} = 77 + \frac{97}{408}$

แก้จาก $\frac{31513}{408} = 33 + \frac{97}{952}$ เป็น $\frac{31513}{952} = 33 + \frac{97}{952}$

แก้จาก $\frac{34369}{714} = 84 + \frac{97}{408}$ เป็น $\frac{34369}{408} = 84 + \frac{97}{408}$

แก้จาก $\frac{31513}{408} = 36 + \frac{97}{714}$ เป็น $\frac{34369}{952} = 36 + \frac{97}{952}$


หน้าที่ 109 : บรรทัดที่ 9 นับจากด้านล่าง แก้จาก 5 กี่ตัน เป็น 5 ตัน

หน้าที่ 112 : บรรทัดที่ 10 แก้จาก ลงท้ายด้วย 0 เป็น ลงท้ายด้วย 9

หน้าที่ 113 : ข้อที่ 5 บรรทัดที่ 7 แก้จากคำตอบ 2 เป็น 1
บรรทัดที่ 10 ลงมา , แก้จาก เทหรือตักน้ำตาลใส่จานด้านที่มีลูกตุ้ม 200 กรัม ไปเรื่อย ๆ จนตาชั่งทั้งสองข้างสมดุลกัน เป็น เทหรือตักน้ำตาลทั้งหมด 2000 กรัม ใส่จานทั้งสองด้าน จนตาชั่งทั้งสองข้างสมดุลกัน ก็จะได้ว่าน้ำตาลทรายที่อยู่ด้านที่มีลูกตุ้ม 1000 กรัม จะเท่ากับ 600 กรัม พอดี

(เนื่องจาก ถ้าสมมติให้เทน้ำตาล a กรัมลงด้านที่มีลูกตุ้ม 1000 กรัม ดังนั้น น้ำตาลที่เทลงฝั่งลูกตุ้ม 200 กรัม ก็จะเทลงไป 2000 - a กรัม
และเนื่องจากตาชั่งสมดุลกัน ก็จะได้สมการว่า $200 + 2000 - a = 1000 + a$ จากสมการนี้จะได้ว่า $a = 600$
, วิธีคิดโดยเซตสึโอะ)

หน้าที่ 133 : บรรทัดที่ 5 นับจากด้านล่าง แก้จาก 54 + 1 - 3 = 58 เป็น 54 + 1 + 3 = 58

หน้าที่ 159 : บรรทัดที่ 2 แก้จากพีทาโกรีส เป็น พีทาโกรัส

หน้าที่ 162 : ข้อ 10 แก้จาก ตอบ 6 เป็น ตอบ 5

หน้าที่ 163 : เพิ่มข้อความต่อไปนี้ ก่อนหมายเหตุ

แต่เราพบว่า ถ้าจับ $2 \times 3 = 6$ หรือ $2 \times 7 = 14$ หรือ $3 \times 7 = 21$ ก็จะยุบจำนวนที่ตัดลงได้อีก 1 จำนวน ดังนั้นจำนวนที่ต้องตัดออกน้อยที่สุด จะเหลือเพียง 5 จำนวนเท่านั้น เช่น 6, 7, 17, 19, 23 หรือ 3, 14, 17, 19, 23 หรือ 2, 17, 19, 21, 23

หน้าที่ 187 :: บรรทัดที่ 12 แก้จาก B = 5 เท่านั้น เป็น B = 5 หรือ B = 0 ถ้าลองพิจารณากรณีที่ B = 5 ก่อน จะได้ว่า

บรรทัดสุดท้าย แทรกข้อความต่อไปนี้ลงไป

กรณีที่ B = 0 จะได้สมการ
5000A = 1665C
นำ 5 หารทั้งสองข้างของสมการ จะได้ว่า
1000A = 333C
เนื่องจาก หลักหน่วยของ 1000A มีค่าเป็นศูนย์เท่านั้น แสดงว่าหลักหน่วยของ 333C จะต้องมีค่าเป็นศูนย์ด้วย นั่นคือ C = 0 ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้ CCCB ไม่เป็นจำนวนสี่หลัก


หน้าที่ 222 : บรรทัดที่ 16 แก้จาก ดังนั้น จงหาระยะทาง เป็น ดังนั้น ระยะทาง

หน้าที่ 225 : บรรทัดที่ 6 แก้จาก ซึ่งมี 7 สี่ตัว เป็น ซึ่งมี 7 สามตัว

หน้าที่ 228 : บรรทัดที่ 7 แก้จาก $\frac{16}{27}$ หรือ 16:27 เป็น $\frac{100}{147}$ หรือ 100:147

บรรทัดที่ 2 นับจากด้านล่าง แก้จาก 6-1-1 = 4 เป็น 6-1 = 5

หน้าที่ 229 บรรทัดที่ 2 ลงมา แก้จาก

$2\pi r = 4 \Rightarrow  r = \frac{4}{2\pi} = \frac{2}{\pi}$ เซนติเมตร

ปริมาตรของทรงกระบอก เท่ากับ $\pi r^2 h = \pi \times \ (\frac{2}{\pi})^2 \times 8$
$= \pi \times \frac{2}{\pi} \times \frac{2}{\pi} \times 8$
$= \frac{32}{\pi} $


แก้เป็น
$2\pi r = 5 \Rightarrow  r = \frac{5}{2\pi}$  เซนติเมตร

ปริมาตรของทรงกระบอก เท่ากับ $\pi r^2 h = \pi \times \ (\frac{5}{2\pi})^2 \times 8$
$= \pi \times \frac{5}{2\pi} \times \frac{5}{2\pi} \times 8$
$= \frac{50}{\pi} $

บรรทัดที่ 9 แก้จาก 8 - 1 - 1 = 6 เซนติเมตร เป็น 8-1 = 7 เซนติเมตร

บรรทัดที่ 11 ลงมา แก้จาก
$2\pi r = 6 \Rightarrow  r = \frac{6}{2\pi} = \frac{3}{\pi}$ เซนติเมตร

ปริมาตรของทรงกระบอก เท่ากับ $\pi r^2 h = \pi \times \ (\frac{3}{\pi})^2 \times 6$
$= \pi \times \frac{3}{\pi} \times \frac{3}{\pi} \times 6$
$= \frac{54}{\pi} $

แก้เป็น
$2\pi r = 7 \Rightarrow  r = \frac{7}{2\pi}$ เซนติเมตร

ปริมาตรของทรงกระบอก เท่ากับ $\pi r^2 h = \pi \times \ (\frac{7}{2\pi})^2 \times 6$
$= \pi \times \frac{7}{2\pi} \times \frac{7}{2\pi} \times 6$
$= \frac{147}{2\pi} $

บรรทัดที่ 6 นับจากด้านล่าง
แก้จาก $\frac{32}{\pi} \div  \frac{54}{\pi} = \frac{32}{\pi} \times \frac{\pi}{54} = \frac{16}{27} = 16 : 27$
แก้เป็น $\frac{50}{\pi} \div \frac{147}{2\pi} = \frac{50}{\pi} \times \frac{2\pi}{147} = \frac{100}{147} = 100:147$

หน้าที่ 239

บรรทัดที่ 1 : แก้จาก ได้ 2 วิธี เป็น ได้ 1 วิธี

บรรทัดที่ 3 : ตัดวิธีที่ 2 ทิ้ง

หน้าที่ 241

บรรทัดที่ 15 : เติมคำว่า เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก A ต้องมีค่ามากที่สุด แต่ในกรณีนี้จะเห็นว่า A < D

หน้าที่ 284 : ตรงแนวคิด แก้จาก ข้อมูลที่เงื่อนไข เป็น ข้อมูลและเงื่อนไข

หน้าที่ 290 : ด้านบนสุด แก้จาก iNAEMIC เป็น INAEMIC

หน้าที่ 290-293 ข้อ 2 แก้จาก 11,111,223 เป็น 11,111,128

วิธีคิดทั้งหมดในข้อ 2. ตั้งแต่กรณีที่ 2 เป็นต้นไป บกพร่อง ลบทิ้งทั้งหมด แก้ไขเป็น

กรณีที่ 2. จำนวนแปดหลักที่ต้องการ มี '1' 7 ตัว

สมมติว่าจำนวนดังกล่าวคือ 1111111x

จะได้ว่า

$1+1+1+1+1+1+1+x = (1)(1)(1)(1)(1)(1)(1)x$

$7+x = x$

$7 = 0$

เป็นไปไม่ได้
ดังนั้นกรณีนี้ ไม่มีคำตอบ

กรณีที่ 3 : จำนวนแปดหลักที่ต้องการ มี '1' 6 ตัว มี '2' 1 ตัว
สมมติว่าจำนวนดังกล่าวคือ 1111112x

จะได้ว่า

$1+1+1+1+1+1+2+x = (1)(1)(1)(1)(1)(1)(2)x$

$8+x = 2x$

$x = 8$

ดังนั้นจำนวนแปดหลักที่ต้องการคือ 11111128


หน้าที่ 332 : ตรงแนวคิด แก้จาก เท่าที่จะน้อย เป็น เท่าที่จะน้อยได้

หน้าที่ 332 : บรรทัดล่างสุด แก้จาก $\frac{4+3}{4-3} = 1$ เป็น $\frac{4+3}{4-3} = 7$

หน้าที่ 343 : บรรทัดที่ 11 แก้จาก รวมกันแล้วได้ 3 เป็น รวมกันแล้วได้ 15
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤหัสบดี 30 มกราคม 2014 12:10:40 โดย Gon »
The best way to learn mathematics is to do mathematics.